Làm sao để sử dụng hiệu quả đòn Jab?

Làm sao để sử dụng hiệu quả đòn Jab?

Trong boxing, đòn thọc trái (Jab) thường xuyên được các võ sĩ sử dụng bởi tính đơn giản, nhanh gọn và hiệu quả cao. Tuy nhiên, mục đích sử dụng đòn Jab của mỗi người là khác nhau. Điều đó còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thể hình, lối đánh, thế đứng, khả năng phản xạ hay cảm quan không gian của từng võ sĩ. 

 

 

Thực tế, hầu hết các tay đấm giỏi đều là bậc thầy trong việc phát huy tối đa sức mạnh của đòn Jab. Họ coi Jab như 1 công cụ để đo khoảng cách, thăm dò và kiểm soát đối thủ, hoặc dùng để triển khai các phương án tấn công - phòng thủ - phản đòn.   

 

Không đâu xa, các huyền thoại như Muhammad Ali, Floyd Mayweather hay Manny Pacquiao đều là cao thủ trong việc sử dụng Jab. Cụ thể:

 
  • Muhammad Ali tận dụng lợi thế chiều cao và sải tay dài để liên tục tung ra những cú thọc trái (Jab) đau như ong chích về phía đối thủ. Điều này sẽ giúp Ali có thể chặn đứng ý định tấn công của đối thủ, cũng như ép họ rơi vào trạng thái dè chừng hoặc phải luôn giữ khoảng cách an toàn trước combo liên hoàn Jab của ông. 

 
  • Trong khi đó, Floyd Mayweather lại thường xuyên sử dụng đòn Jab làm mồi nhử và canh thời điểm phản đòn mỗi khi đối thủ có ý định tấn công, nhờ vào sự tập trung cao độ và khả năng phản xạ phi thường của mình. Khi bị ép đài, Mayweather rất hay tung ra các đòn Jab nặng để đẩy lùi đợt tấn công của đối thủ. Ngoài ra, Floyd còn sử dụng đòn Jab với mục đích gây rối loạn cho đối thủ và khiến họ lạc nhịp.

 
  • Sang đến Manny Pacquiao, nhà vô địch thế giới 8 hạng cân sử dụng thế đứng Southpaw và luôn gặp bất lợi về thể hình trong hầu hết các hạng cân mà ông từng thi đấu. Chính vì vậy, Pacquiao thường xuyên sử dụng 2 cú thọc trái (Jab) liên tiếp để tiếp cận và áp sát mục tiêu. Từ đó, ông có thể tùy ý tung ra 1 loạt các đòn Combo khiến đối thủ trở tay không kịp.

 

Có thể nói, đòn Jab của họ luôn ẩn chứa sự khôn ngoan, toan tính và khả năng kiểm soát thế trận vô cùng lợi hại. Đối với họ, 1 cú thọc trái (Jab) chỉ được coi là hiệu quả khi đảm bảo tốt các yêu cầu về mặt kỹ thuật, cũng như thực hiện đúng chiến thuật đã đề ra. 

 

 

Như vậy, chúng ta chỉ có thể phát huy tối đa hiệu quả của đòn Jab, khi nắm rõ được cách thức vận hành của nó trong từng trường hợp.

 

Hãy cùng tham khảo một số phương án sử dụng sau:

 

1. Phá gãy nhịp của đối phương : Đòn Jab được dùng để gây rối loạn nhịp di chuyển của đối thủ, khiến họ trở nên bối rối và tụt thể lực nhanh chóng. Từ đó, ta có thể dễ dàng thiết lập các tình huống tấn công và kiểm soát thế trận.

 

 

2. Chặn đứng ý đồ tấn công của đối thủ: Một đòn thọc trái (Jab) gây nguy hiểm cũng đủ để giúp bạn ngăn chặn ý định tấn công của đối thủ. Thậm chí còn khiến họ rơi vào trạng thái dè chừng và luôn phải giữ khoảng cách an toàn.

 

 

3. Tạo sự an toàn cho bản thân: Tấn công chính là cách phòng thủ tốt nhất. Những cú thọc trái (Jab) ở khoảng cách xa sẽ khiến đối thủ bị đẩy lùi và phải tạo khoảng cách an toàn với bạn. Điều đó vô tình đã tạo ra 1 tấm khiên chắn có khả năng bảo vệ bạn trước những đợt tấn công của đối thủ. 

 

 

Tuy nhiên, nói thì dễ hơn làm. Bạn cần luyện tập 1 cách chăm chỉ để có được phong cách thi đấu phù hợp nhất với bản thân.


 

 

 

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận

Danh sách so sánh